Sunday, September 25, 2016

Kinh Lăng Nghiêm - Tựa

PHẬT LỊCH 2536

KINH LĂNG NGHIÊM

LỜI GIỚI THIỆU

của Thượng Tọa THÍCH TÂM CHÂU
Kinh Lăng Nghiêm rất có danh tiếng ở Việt Nam.
Kinh này đã độ nhiều trí thức và Phật tử, giúp họ có một căn bản vững chắc, đi sâu vào đạo.
Nay giáo sư Tuệ Quang áp dụng một phương pháp mới để nghiên cứu Kinh Lăng Nghiêm, phân đoạn rất tinh vi, tỷ mỷ. Nhờ đó, chúng ta thấy phương pháp giảng dạy của Phật rất tài tình, mạch lạc.
Phật dùng nhân-minh để giảng dạy bộ Kinh này.
Dịch giả dùng lối văn giản dị, rõ ràng, trình bày rất sáng sủa, mà vẫn dịch đúng nguyên văn.
Cuối mỗi đoạn lại có phần bình luận, hướng dẫn người đọc và giảng rộng những chỗ cần giảng.
Nhờ đó, người đọc có thể thông suốt bộ kinh, và hiểu sâu triết lý đạo Phật.
Tôi ân cần giới thiệu bộ Kinh rất có giá trị, bộ "Phương pháp mới nghiêm cứu kinh Lăng Nghiêm" với các trí thức và Phật tử gần xa.
Công đức tụng kinh cũng rất lớn lao. Mong nhiều Phật tử sẽ ra công trì tụng và truyền bá kinh này.
Trân trọng
THÍCH TÂM CHÂU
Saigon ngày 1-5-1964
Phật lịch 2507




Khi đã có căn bản ở kinh này, người tu có thể học lên cảnh giới Hoa Nghiêm, hiểu các tầng bậc tu chứng của các Bồ Tát, cho đến quả Phật.
Có thể nghiên cứu kinh Viên Giác, là kinh tối cao của đạo Phật, chuyên chỉ cảnh giới Phật.
Có thể nghiên cứu kinh Duy Ma Cật, chuyên chú về thực hành, chỉ rõ các hạnh phải làm của Bồ Tát tu Viên và tu Biệt.
Chúng tôi muốn giúp các Phật tử, các trí thức muốn hiểu rõ đạo Phật, nên phát tâm dịch và giảng bộ kinh này.
Phần lớn các tài liệu là của cụ Trí Độ, một nhà học Phật uyên thâm, trọn một đời tu học chính pháp, chuyên nghiên cứu và giảng kinh Lăng Nghiêm. Cụ đã đào tạo một số đệ tử như Trí Quang, Trí Tịnh, Thiện Siêu, Thiện Minh, Huyền Trang… những vị đã góp một phần không nhỏ vào công cuộc xây dựng đạo Phật ở Trung-Việt.
Năm 1948, cụ Trí Độ đã phát tâm dạy tôi bộ kinh này. Cụ mang hết kinh nghiệm trong một đời tu học để truyền cho tôi. Nhờ cụ, tôi mới có căn bản về đạo Phật, và có thể tìm học, tiến mãi lên cao.
Cụ có dịch với tôi kinh Lăng Nghiêm và bộ Thành Duy Thức của Tam tạng Pháp sư Huyền Trang.
Cụ Trí Độ có căn dặn tôi, và tôi có hứa với cụ là sẽ phổ biến hai bộ trên cho thế hệ tương lai.
Tôi đã giảng kinh này ở Hà Nội, Sài Gòn vào các năm 1950, 1951 trước giới Phật tử và trí thức.
Nay tôi trả nghĩa cụ, mang công bố bản dịch kinh Lăng Nghiêm này.
Nhưng chỗ cao siêu, uyên áo của kinh này, và chỗ thực hành tu chứng vào Càn Tuệ Địa, là nhờ cụ Huyền Cơ chỉ dạy.
Chỗ nói về nguyên nhân của vũ trụ, chỗ nêu vấn đề tại sao chân lại sinh ra vọng, và chỗ thực hành vào Càn Tuệ Địa, là những vấn đề làm hầu hết các nhà học Phật ở Việt Nam và thế giới bối rối, trừ những vị Tam tạng Pháp sư xuất chúng như ngài Huyền Trang, ngài Khuy Cơ mới hiểu và giảng được.
Tôi may mắn được cụ Huyền Cơ gỡ rối cho, và từ trình độ kinh Lăng Nghiêm, mở cho tôi những chân trời bao la của chính pháp. Cụ Huyền Cơ là một vị Bồ Tát lớn, đã nhiều kiếp tu chứng, giỏi cả về Mật Tôn, Thuyền Tôn, Nhân Minh, Duy Thức, Luật Tôn, thông suốt năm đại tạng ở trường Viễn Đông bác cổ Hà Nội.
Cụ Huyền Cơ mở cho tôi chỗ cao tột của kinh này, và từ đó, dắt tôi lên cảnh giới Hoa Nghiêm, Viên Giác.
Đạo Phật từ xưa tới nay, ở Việt Nam và thế giới, phần nhiều chỉ loanh quanh trong vòng văn tự, sách vở, lý thuyết xuông.
Nhờ cụ Huyền Cơ, đạo Phật trở thành một đạo sống, đầy sinh khí, chỉ chân lý rõ ràng như ban ngày.
Phật pháp có cơ tiếp tục sứ mệnh của mình, đó là: "Đi trước nhân loại, đi trước chúng sanh, cứu thoát chúng sinh tới chân lý tuyệt đối".
Tôi có áp dụng một số chìa khóa của kinh này, đó là bí quyết mở màn bí mật, giúp người học hiểu được nguyên lý của sự vật.
Trong khi dịch và giảng bộ kinh Lăng Nghiêm, tôi có tham khảo tài liệu của cụ Tâm Minh.
Cụ Tâm Minh là một nhà học Phật uyên bác, lỗi lạc. Một số đệ tử của cụ như Minh Châu, Võ Đình Cường… đã cố gắng nối chí cụ.
Cụ có dịch kinh Lăng Nghiêm được nửa bộ, do hội Phật học Trung-Việt xuất bản.
Tôi cũng tham khảo bản dịch của Đại Đức Thích Chân Giám, do hội Phật học Linh Sơn xuất bản.
Chúng tôi cố gắng trình bày bằng một lối văn sáng sủa, rõ ràng, theo một phương pháp mới, thích hợp với tâm hồn, trí thức đời nay, để thế hệ tương lai có thể hiểu được đạo Phật.
Ước mong kinh này sẽ giúp nhiều người hiểu đạo.
Chúc các Phật tử một tương lai sáng lạn.
TUỆ QUANG
Viện Phật học Huyền Cơ
Xuân Giáp Thìn (1964)

No comments:

Post a Comment