Friday, November 4, 2016

Kinh Lăng Nghiêm - Chính Tôn (phần 46)

b) - Lại xin chỉ rõ hơn:
2 phần:
1) - Thỉnh cầu nói đạo trường.
2) - Thỉnh cầu nói thần chú.
1) - Thỉnh cầu nói đạo trường:
A/ - Ông A Nan lại thỉnh:
Ông A Nan bạch Phật:
Bạch Thế Tôn! Tôi nhờ lời dạy dỗ vô thượng, đầy thương xót của Như Lai, tâm được khai ngộ, tự biết tu chứng thành đạo vô học.
Còn người tu hành đời mạt pháp, muốn lập đạo trường, làm sao kết giới cho hợp quy tắc thanh tịnh của Phật Thế Tôn?
B/ - Phật lại dạy:
i/ - Kiến thiết đạo trường:
a/ - Cách thức lập đàn:
Phật dạy ông A Nan:
Nếu người đời mạt pháp muốn lập đạo trường, phải lấy phân nhuyễn mịn của loài trâu trắng lớn mạnh ở núi Tuyết Sơn, loài đó chỉ ăn cỏ thơm, chỉ uống nước trong tại núi đó. Hòa phân đó với bột gỗ chiên đàn để xây nền đất. Nếu không phải loài trâu đó, phân hôi thối, không dùng được.
Nên đến đồng bằng, cuốc bỏ lớp đất ở trên, đào sâu năm thước, lấy thứ đất vàng, hòa với chiên đàn, trầm thủy, huân lục, uất kim, bạch giao, thanh mộc, linh lăng, cam tùng và hương kê thiệt.
Lấy mười thứ ấy, giã nhỏ thành bột, trộn với đất thành hồ để xây đàn. Đàn rộng một trượng sáu chu vi, hình bát giác.
b/ - Sắm sửa đồ vật:
Chính giữa đàn để một hoa sen bằng vàng hay bạc, đồng, gỗ. Trong hoa để một cái bát đựng nước tháng tám, trong nước đặt những hoa quả.
Lấy tám cái gương tròn để tám góc, chung quanh bát hoa, để 16 hoa sen và 16 lư hương, rồi đốt toàn thứ hương trầm thủy, không thấy ngọn lửa.
c/ - Dâng đồ cúng dường:
Lấy sữa trâu trắng để vào 16 đồ đựng, dùng sữa làm bánh và những thứ sa đường, du bỉnh, nhũ mê, hợp với mật cương, thuần tô, thuần mật để chung quanh các hoa sen, cúng chư Phật và Đại Bồ Tát.
Đến giờ ăn hay nửa đêm, lấy nửa thăng mật và ba hiệp thuần tô, để riêng một cái lò lửa nhỏ ở trước đàn. Dùng thứ hương Đâu Lâu Bà nấu lấy nước thơm, rửa than cho sạch. Khi than đã đỏ trên lò, bỏ thuần tô và mật vào lò, đốt cho hết khói mà cúng Phật và Bồ Tát.
d/ - Bày tượng Phật:
Ngoài bốn phía đàn, treo các phướn và hoa, và bốn vách trong đàn treo hình tượng của mười phương Như Lai và các Bồ Tát.
Chính giữa, bày các tượng Phật Lô Xá Na, Thích Ca, Di Lặc, A Xúc, A Di Đà.
Hai bên là hai tượng của các Bồ Tát Quán Âm và Kim Cương Tạng.
Các tượng Đế Thích, Phạm Vương, Ô Sô Sắc Na, Lam Địa Ca, các vị Quân Trá Ly, với Ti Cu Đê, Tứ Thiên Vương, Tần Na Dạ Ca, đều bày ở hai bên.
e/ - Gương chiếu:
Lại lấy tám cái gương treo trên hư không chiếu thẳng vào tám cái gương đặt trong đàn, làm cho hình bóng xen nhau.
ii/ - Thực hành tu:
a/ - 21 ngày thành định tuệ:
Trong bảy ngày đầu, chí thành lạy mười phương Phật, các đại Bồ Tát, A La Hán, thường sáu thời tụng chú nhiễu đàn, chí tâm hành đạo. Một thời thường tụng 108 biến.
Trong bảy ngày sau, một mặt chuyên tâm phát Bồ Tát nguyện, tâm không xen dứt về hạnh nguyên. Tôi đã có dạy trước trong luật tạng.
Bảy ngày thứ ba, cả 12 thời, một mặt trì chú. Đến ngày thứ bảy, mười phương Phật đồng thời hiện ra trong gương, chỗ sáng giáp nhau.
Nhờ Phật xoa đầu, liền nơi đạo trường tu Tam Ma Địa. Có thể khiến người đời sau tu học như vậy, thân tâm trong sạch, sáng suốt, dường như ngọc lưu ly.
b/ - 100 ngày chứng quả:
Nếu ông thầy thụ giới và mười người bạn cùng tu, có một người không được thanh tịnh, thì phần nhiều không thành tựu.
Sau 21 ngày đó, thì ngồi an cư(1), trải qua 100 ngày. Có người lợi căn, liền trong khi ngồi, chứng sơ quả.
Dù thánh quả chưa được thành tựu trong thân tâm, quyết định thành Phật không lầm.
(1) Yên ngồi, không đi đâu hết.
Kiến lập đạo trường như vậy.


BÌNH LUẬN
Đến đây, ta thấy Phật dạy rất cụ thể.
Trước hết, Phật dạy cách lập đạo trường.
Có lẽ đương thời Phật, những vật liệu mà Phật bảo kiếm dễ có ở Ấn Độ.
Còn ở các nước khác ngày nay, ta có thể tùy phương tiện, miễn là đạo trường thật trang nghiêm.
Nếu chí thành, triệt để tu như Phật dạy, độ 100 ngày, có thể chứng Càn Tuệ Địa.
Nếu không, cũng chắc chắn sẽ thành Phật. Ta nên nghiền ngẫm kỹ chỗ này, và tu theo.

No comments:

Post a Comment