b - Nói ma ấm, để giúp:
2 phần:1 - Phật tự nói ngũ ấm ma.
2 - Nhân hỏi, lại nói ngũ ấm sinh diệt.
1 - Phật tự nói ngũ ấm ma:
2 phần:A) - Phổ cáo ma cảnh.
B) - Chỉ rõ ma sự.
A) - Phổ cáo ma cảnh:
Khi đó, đức Như Lai sắp bãi Pháp tọa, dời ghế Thất bảo và tòa Sư tử, trở về núi Tử Kim, trở lại gọi ông A Nan và đại chúng:Các ông là hàng hữu học Duyên Giác, Thanh Văn. Ngày nay hồi tâm hướng về Đại Bồ Đề vô thượng Diệu giác. Nay tôi đã giảng pháp chân tu hành.
Các ông chưa hiểu trong các pháp tu định "Chỉ, Quán", có các vi tế ma sự và ma cảnh hiện ra. Các ông không biết tẩy sạch lòng bất chính, bị lạc về tà kiến, hoặc bị ấm ma của mình, hoặc bị Thiên Ma, hoặc bị quỷ thần, hoặc gặp ly mỵ. Tâm không sáng suốt, nhận lầm giặc làm con.
Hoặc được chút ít đã cho là đủ.
Như Tỳ Kheo vô văn ở cõi đệ tứ Thiền, nói dối là chứng Thánh. Khi Thiên báo hết, tướng suy hiện ra, hủy báng A La Hán, thân sau phải đọa địa ngục A Tỳ.
Các ông phải chú ý nghe, nay tôi vì các ông giảng giải, phân biệt kỹ càng.
Ông A Nan và những vị hữu học trong pháp hội cùng đứng dậy hoan hỷ đảnh lễ, vâng nghe lời lành dạy bảo.
B) - Chỉ rõ ma sự:
3 phần:i) - Chỉ nguyên do động thành.
ii) - Nói rõ ngũ ma cảnh.
iii) - Chỉ chung siêu chứng hộ trì.
i) - Chỉ nguyên do động thành:
2 phần:a) - Kinh động chư ma.
b) - Tại sao bị phá?
a) - Kinh động chư ma:
1) - Suy chân vọng sinh diệt tương quan:
Phật bảo ông A Nan và đại chúng:Các ông nên biết: Tâm thể giác viên của bản giác diệu minh của mười hai loại chúng sinh ở các thế giới hữu lậu, với mười phương chư Phật, không hai không khác. Vì vọng tưởng của các ông, mê chân lý, tạo tội, si ái phát sinh, biến hóa cái mê không dứt, có thế giới sinh. Nên những quốc độ nhiều như bụi nhỏ ở mười phương, không phải là vô lậu, đều là vọng tưởng mê chấp an lập.
Nên biết: hư không sinh ở trong tâm của các ông, như chút mây vật vờ trong trời xanh bao la, huống chi các thế giới tại hư không.
Một người trong đám các ông phát tâm tu trở về ngộ chân tâm, thì mười phương hư không đều tiêu mất, làm sao các quốc độ trong hư không lại chẳng vỡ tan.
2) - Tu đại định hay bị ma phá:
Các ông tu thiền, khi có định lực, đối với mười phương Bồ Tát và các Đại A Hán vô lậu, tâm tinh đồng hợp, nên an lành. Nhưng đối với Ma Vương, quỷ thần và Trời phàm phu, thấy cung điện vô cớ tan vỡ, đất rung động, nước và đất bay lên, lấy làm sợ hãi.Phàm phu tối tăm, vì không biết nên theo sự lầm lẫn. Những vị đó được năm thần thông, trừ ra chưa được hết lậu. Họ tham luyến trần lao, nên không để cho các ông làm tan vỡ chỗ ở.
Bởi thế nên các Quỷ thần, và các Thiên ma, các Yêu tinh vọng lượng xúm lại phá rối các ông lúc tu thiền định.
b) - Tại sao bị phá?
1) - Phân chủ khách:
Tuy vậy, các thứ ma, dù có giận dữ, vốn ở trần lao, còn các ông thuộc diệu giác. Như gió thổi ánh sáng, như dao chặt nước, không xúc động nhau.Các ông như nước sôi, các ma như nước đá. Nước sôi làm tan nước đá.
Ma cậy thần lực, nhưng vẫn là khách, họ phá rối được vì trong tâm, các ông vốn là chủ nhân của ngũ ấm. Nếu chủ nhân mê, khách mới khinh rẻ.
2) - Ước mê ngộ:
Ở trong cảnh Thiền Na mà giác ngộ, sáng suốt, không lầm, thì ma không thể làm gì được. Các ấm bị phá rồi thì mình sáng suốt.Các tà ma là u ám, bị cái sáng ấy phá tan. Chúng không dám ở lại để phá thiền định.
Nếu không sáng suốt thì bị ấm ma mê hoặc, ông A Nan sẽ làm con ma, thành người ma. Như Ma Đăng Già kẻ hèn mọn, còn làm cho ông phá giới luật. Trong tám vạn hạnh chỉ phạm một giới, tâm thanh tịnh hãy còn chưa bị chìm đắm, ấy thế mà phá hư bảo giác toàn thân của ông. Như nhà Tể tướng bị tịch biên, lưu lạc, không ai thương cứu.
BÌNH LUẬN
b - Ngũ ấm ma.
Ta sẽ thấy là trong cảnh giới tu chứng, người tu tiến lên từng cảnh giới, mỗi cảnh giới lại phá một tầng ấm, trí lại thêm sáng suốt.
Nhưng nếu mình ít phúc báo, hay là bị mê, hay là thiển cận, mới chứng một ít đã tự phụ, cho là tới đích, đã thành thánh, sẽ bị ma bên ngoài hưởng ứng với ma bên trong phá mình, làm mình tu lạc sang cảnh giới ma.
Vậy người tu phải nghiên cứu kỹ phần này, nghiền ngẫm sâu xa, luôn luôn tự xét mình, kiểm soát mình, xem mình có đi lạc không.
No comments:
Post a Comment