Sunday, November 6, 2016

Kinh Lăng Nghiêm - Chính Tôn (phần 50)

c/ - Thập tín:
1/ - Tín tâm trụ:
Cứ tâm ấy, nương theo trung đạo, tiến vào(1), thì viên diệu phát ra. Từ nơi chân diệu viên, càng phát càng chân diệu. Diệu tín thường trụ. Tất cả vọng tưởng vô dư(2) đều dứt hết. Thuần là chân trung đạo.
(1) Vào dòng pháp tính.
(2) Không thừa.

Đó gọi là tín tâm trụ(3).
(3) Tin chắc chắn: tâm, phật, chúng sinh là đồng. Không thiên về có, không, thuần trung đạo.
2/ - Niệm tâm trụ:
Chân tín(4) rõ ràng(5), tất cả viên thông. Ba thứ ấm, xứ, giới không thể làm ngại. Như thế cho đến quá khứ, vị lai vô số kiếp, bỏ thân này, thọ thân khác, bao nhiêu tập khí đều hiện ra trước. Người thiện nam đó đều có thể ghi nhớ không quên sót.
(4) Đạt tới lý tính.
(5) Sáng suốt rõ ràng, không còn chút nghi hoặc.

Đó gọi là niệm tâm trụ.
3/ - Tinh tiến tâm:
Diệu viên thuần chân, chân tinh(1) phát ra. Từ vô thủy tập khí thông một tinh minh(2). Chỉ do tinh minh, tiến tới chân tịnh.
(1) Cái sáng.
(2) Biến tập khí thành sáng.

Đó gọi là tinh tiến tâm.
4/ - Tuệ tâm trụ:
Tâm tinh(3) hiện tiền, thuần là trí tuệ.
(3) Trong tâm, các phiền não tập khí đã hóa ra tinh minh, xoay trở lại, chứ không dứt trừ.
Gọi là tuệ tâm tụ.
5/ - Định tâm trụ:
Giữ gìn trí sáng, khắp cả trạm tịch, tịch diệu thường yên lặng(4).
(4) Phàm phu không giữ trí, thành xao xuyến. Nay chung quanh bốn bề tịch tĩnh, yên lặng.
Gọi là định tâm trụ.
6/ - Bất thoái tâm:
Định quang phát sáng, tính sáng tiến sâu vào, chỉ tiến, không thoái(5).
(5) Định giúp tuệ khỏi xao xuyến, tuệ dắt định tới đích.
Gọi là bất thoái tâm.
7/ - Hộ pháp tâm:
Tâm càng tiến tới, càng yên lành, giữ gìn không sai mất. Giao tiếp với khí phần(1) của mười phương Như Lai.
Gọi là hộ pháp tâm(2).
(1) Pháp thân Phật.
(2) An tâm mạnh mẽ tiến, không xao xuyến, tinh tiến giống Phật, được Phật ủng hộ, và mình ủng hộ Phật pháp.

8/ - Hồi hướng tâm:
Giác minh(3) giữ gìn, có thể lấy diệu lực xoay từ quang của Phật, đến cảnh Phật mà an trụ(4). Ví như hai gương sáng chói đối nhau. Chặng giữa diệu ảnh chồng chập xen vào nhau.
(3) Trí tuệ và định giữ gìn.
(4) Cảnh giới Phật tức cảnh giới minh trụ. Tâm mình hợp với tâm Phật. Bao công đức, từ bi hỗn chiếu.

Gọi là hồi hướng tâm.
9/ - Giới tâm trụ:
Tâm sáng suốt bí mật xoay lại, được thường yên lặng của Phật, vô thượng diệu tịnh, an trụ với vô vi, khỏi bị xót mất.
Gọi là giới tâm trụ.
10/ - Nguyện tâm trụ:
An trụ giới tự tại(1), có thể dạo chơi mười phương, đến đâu đều theo như nguyện.
(1) Giới thanh tịnh, không bị hoàn cảnh xô đẩy, phạm giới.


BÌNH LUẬN
Nay Phật chỉ cho ta mười cảnh giới tu chứng tiếp theo, sau khi người tu đã chứng được Càn Tuệ Địa, và tiến lên những quả cao hơn.
Đây Phật chỉ sơ lược, để cho ta có một ý niệm về con đường phải tu theo, các cảnh giới phải tu chứng đến.
Bộ kinh vĩ đại Hoa Nghiêm mới nói cặn kẽ từng cảnh giới. Người tu chứng đến mỗi cảnh giới sẽ thấy thế nào, sẽ đoạn được những mê lầm gì phải làm những hạnh gì? Khi các hạnh đó đã làm đầy đủ, mới tu tiến lên cảnh giới trên.
Ta nên nghiền ngẫm kỹ những đoạn này, ta sẽ thêm tin tưởng, hy vọng, phấn khởi.
Ta càng thêm trong sạch, thêm giải thoát.

No comments:

Post a Comment