3) - Thắt khăn để chỉ thứ lớp:
3 phần:A/ - Ông A Nan thỉnh cầu.
B/ - Phật khai thị.
C/ - Đại chúng lĩnh ngộ.
A/ - Ông A Nan thỉnh cầu:
Ông A Nan chắp tay đảnh lễ Phật:Nay tôi được nghe các câu pháp chân thật, vô giá đại bi, tính tịnh diệu thường của Phật. Nhưng tôi chưa hiểu nghĩa: "mở sáu quên một" và "mở nút thứ lớp". Mong Phật đại từ thương xót hội này và những kẻ tương lai, bố thí cho pháp âm để rửa sạch chỗ cấu nhiễm trầm trọng của chúng tôi.
B/ - Phật khai thị:
i/ - Lấy một cái khăn, thắt 6 nút:
Đức Như Lai liền từ tòa Sư Tử, sửa áo Niết Bàn tăng, kéo áo Tăng Già Lê, vịn ghế Thất bảo, đưa tay lấy cái khăn có hoa của Trời Kiếp Ba La cúng ngài. Phật buộc khăn thành một nút, ở trước đại chúng, rồi hỏi ông A Nan: "Cái này gọi là gì?"Ông A Nan và đại chúng đều bạch:
Đó là nút.
Phật lại thắt một nút nữa, rồi hỏi ông A Nan:
Cái này gọi là gì?
Ông A Nan và đại chúng lại bạch:
Cũng gọi là nút.
Phật lần lượt thắt sáu nút cả thảy. Mỗi lần thắt, đều đưa cái nút mới ra hỏi ông A Nan:
Cái này gọi là gì?
Ông A Nan và đại chúng đều trả lời: "Đó là nút."
Phật hỏi ông A Nan:
Lúc đầu, tôi thắt cái khăn, ông gọi là nút. Cái khăn đó trước sau vẫn là một. Cớ sao lần thứ hai, thứ ba, các ông vẫn gọi là nút?
Ông A Nan bạch:
Bạch Thế Tôn! Cái khăn thêu dệt hoa kép quý này, vốn một thể. Theo ý tôi, khi Phật thắt một lần, gọi là một nút. Nếu trăm lần thắt, phải gọi là trăm nút.
Còn đây chỉ có 6 nút, không lên đến 7, không ngừng ở 5. Tại sao Phật chỉ cho lần thắt ban đầu là nút. Còn lần thứ hai, thứ ba, không gọi là nút?
ii/ - Đáp hai câu hỏi:
2 phần:a/ - Cởi sáu mất một.
b/ - Mở nút thứ lớp.
a/ - Cởi sáu mất một:
1/ - Chỉ cái đồng và khác:
Phật hỏi ông A Nan:Khăn hoa báu này vẫn là một. Tôi thắt sáu lần, gọi là sáu nút. Ông hãy xét kỹ, vẫn cùng một cái khăn, vì các nút mà có khác.
Ý ông nghĩ sao?
Lúc đầu nút thành, gọi là nút thứ nhất, như vậy cho đến nút thứ sáu. Nay tôi gọi nút thứ sáu là nút thứ nhất, được chăng?
Bạch Thế Tôn! Không được. Nếu còn sáu nút, cái tên thứ sáu không thể là thứ nhất. Dù tôi hết sức lý luận suốt đời, không thể làm cho sáu nút loạn tên.
Phật dạy:
Đúng đó, sáu nút không đồng, nhưng xét lại, vẫn do một cái khăn tạo nên. Muốn chúng lộn tên, không thể được.
Sáu căn của ông cũng thế. Trong chỗ đồng, sinh cái khác nhau.
2/ - Trừ khác, trở lại thành đồng:
Phật bảo ông A Nan:Chắc ông muốn sáu nút chẳng thành, muốn thành một, thế nào được?
Ông A Nan bạch:
Nếu còn các nút, phải trái đua nhau sôi nổi, nào nút này không phải nút kia, nút kia không phải nút này.
Nếu Phật mở tất cả các nút, sẽ không còn đây, kia. Một cũng không thành, nữa là sáu.
Phật dạy:
Mở sáu mất một, là như thế đó.
b/ - Mở nút thứ lớp:
1/ - Ví dụ với bị buộc:
Bởi từ vô thủy, tâm tính ông cuồng loạn, tri kiến vọng phát ra, phát mãi hư vọng không thôi, cái thấy rối động phát ra trần. Như con mắt mỏi thấy hoa đốm lăng xăng, không nhân gì loạn phát ra giữa hư không trong suốt, yên lặng. Vậy tất cả núi, sông, đất lớn, sinh tử, Niết Bàn ở thế gian đều là hoa đốm điên đảo.
2/ - Mở thứ lớp:
A# - Ông A Nan cầu mở:
Ông A Nan bạch:Cuồng lao giống như cái nút, làm sao mở trừ?
B# - Phật phát minh:
i# - Trước hết, chỉ phương pháp mở:
a# - Ví dụ mở:
Như Lai lấy tay kéo khăn có nút về bên trái, rồi hỏi ông A Nan:Thế này mở được không?
Bạch Thế Tôn, không được.
Lại kéo về bên phải, rồi hỏi:
Thế này mở được không?
Bạch, không được.
Phật hỏi:
Nay tôi lấy tay kéo về hai bên, đều không mở được. Ông dùng cách gì mở được?
Ông A Nan bạch:
Phải ở chỗ nút mà mở, nút liền cởi ra.
Phật:
Phải đó, phải đúng nơi nút mà mở.
b# - Khuyến tu:
Phật bảo ông A Nan:Tôi nói Phật pháp từ nhân duyên sinh, chẳng phải lấy các tướng thô hòa hợp trong thế gian. Như Lai phát minh các pháp thế gian và xuất thế gian, biết bản nhân của chúng theo các duyên mà ra.
Cho đến ngoài nhiều thế giới như số cát sông Hằng, mỗi giọt mưa cũng biết số lượng. Trước mắt, các thứ cây tùng thẳng, cây cước cong, chim hộc trắng, chim quạ đen, đều rõ nguyên do. Vậy nên, A Nan, theo trong tâm ông, lựa chọn sáu căn. Nếu cái nút trong căn được trừ, trần tướng tự tiêu mất. Các vọng tiêu hết, chân sẽ hiện ra.
ii# - Chỉ mở thứ lớp:
a# - Phải mở theo trước, sau:
Ông A Nan, nay tôi lại hỏi ông: cái khăn Kiếp Ba La nay có sáu nút. Đồng thời mở xong một lúc, trừ cả sáu nút, được không?Bạch Thế Tôn, không được. Sáu nút đó trước do thứ lớp thắt lại thành, bây giờ phải theo thứ lớp mà mở. Sáu nút đồng một thể, mà khi thắt chẳng đồng thời. Vậy lúc mở, không thể cùng một lúc trừ hết được.
Phật dạy:
Cách mở trừ sáu căn cũng thế.
b# - Phác qua các giai đoạn mở thứ lớp:
1# - Trước hết, trừ ngã chấp:
Đầu tiên, mở được căn, được nhân không.
2# - Trừ pháp chấp:
Khi tính không viên mãn, sáng suốt, thành giải thoát pháp chấp.
3# - Trừ không chấp:
Giải thoát pháp rồi, hai cái nhân không và pháp không đó chẳng sinh.
c# - Chỉ tên cảnh giới tu chứng:
Đó gọi là Bồ Tát từ pháp Tam Ma Địa, chứng được vô sinh nhẫn.
C/ - Đại chúng lĩnh ngộ:
Ông A Nan và đại chúng nhờ Phật khai thị, tuệ giác được viên thông, được hết nghi hoặc.
BÌNH LUẬN
Phật lấy cái khăn, buộc làm 6 nút. Mỗi khi thắt xong một nút, lại hỏi ông A Nan:
"Đây là gì?". Ông A Nan đều trả lời: "Đó là cái nút".
Cũng một cái khăn, mà nay chia làm sáu nút, từ cái thứ nhất đến cái thứ sáu, không thể lẫn lộn được.
Nếu mở các nút, cái khăn lại là cái khăn, không còn vấn đề một hay sáu.
Chúng sinh cũng thế. Cái biết nay bị ràng buộc trong vòng 6 căn: tai, mắt rõ ràng, không thể lấy mắt thay tai.
Nếu đã tu chứng đến cảnh giới Phật, cái biết bao trùm Pháp giới, không còn bị lệ thuộc vào sáu căn. Lúc đó, 6 và 1 cũng không thành vấn đề.
Nay Phật giảng đến nghĩa: "mở nút thứ lớp".
Lúc buộc nút, Phật lần lượt thắt nút thứ nhất, rồi thứ hai, sau mới tới nút thứ sáu.
Lúc mở, cũng phải lần lượt mở từng nút, cái thứ sáu, rồi thứ năm, sau mới tới cái thứ nhất.
Về tu cũng thế, sẽ lần lượt tu chứng qua từng cảnh giới.
Trước hết, phá trừ ngã chấp, được nhân không, chứng A La Hán.
Sau, phá trừ pháp chấp, được pháp không.
Sau cùng, vượt cả hai nhân không và pháp không. Đó là cảnh giới Phật.
Ta đã nghiên cứu xong phần:
3) - Thắt khăn để chỉ thứ lớp.
Nay ta nghiên cứu sang phần:
4) - Chọn căn viên thông nhất để tu.
No comments:
Post a Comment