G# - Chỉ tính thấy không bị ngăn ngại:
i# - Ông A Nan hỏi:
Ông A Nan bạch Phật: "Bạch Thế Tôn! Nếu cái tính thấy ấy quyết là tôi, không phải ai khác, thì tôi với Như Lai nhìn cung điện quý báu của Tứ Thiên Vương, ở cung mặt trời, mặt trăng, tính thấy ấy trùm khắp cả nước Sa Bà; đến khi lui về Tịnh Xá, chỉ thấy vườn, chùa; để tâm nhìn trong chùa, chỉ thấy thềm nhà.Bạch Thế Tôn, cái thấy đó bản lai trùm khắp một cõi, nay ở trong nhà, chỉ khắp một nhà. Thế nó rút lớn làm nhỏ, hay vì tường vách ngăn dứt nên dứt đoạn?
Nay tôi không hiểu, xin Phật chỉ dạy."
ii# Phật chỉ dạy:
a# - Chỉ đại lược:
Phật bảo ông A Nan: "Tất cả các sự vật trong thế gian, lớn, nhỏ, trong, ngoài, đều thuộc về tiền trần. Không nên nói tính thấy có co, dãn."
b# - Giải thích:
1# - Ví dụ:
Ví như trong một đồ vật vuông, thấy hư không vuông. Tôi hỏi ông: "Cái hư không vuông đó nhất định vuông hay không nhất định? Nếu nhất định vuông, khi đem để vào đồ vật tròn, nó phải không tròn. Còn nếu không nhất định, ở trong đồ vật vuông, nó phải không vuông. Ông nói không biết nghĩa đó, thì nghĩa đó như vậy.Ông A Nan, nếu muốn không có vuông tròn, cứ bỏ đồ vuông, hư không không vuông. Đừng nói: phải trừ tướng vuông của hư không.
2# - Phật quở:
Như ông hỏi: "Khi vào nhà, rút cái thấy nhỏ lại". Khi nhìn mặt trời, ông đâu có kéo cái thấy dài tới mặt trời.Nếu vách tường ngăn dứt nên đứt đoạn, ta thử xoi một lỗ nhỏ, sao không thấy dấu nối? Vậy biết không phải.
Tất cả chúng sinh, từ vô thủy đến nay, mê mình làm vật, bỏ mất bản tâm, bị vật chuyển nên thấy có lớn có nhỏ. Nếu chuyển được vật, thì như Phật, thân tâm viên minh đạo trường không động(1), trên đầu một mảy lông có thể trùm chứa mười phương quốc độ."
(1) Thân và tâm đều là chân. Hoàn toàn sáng suốt, không động. Trong đạo trường ấy bình đẳng hoàn toàn, trong nhỏ hiện lớn, trong lớn hiện nhỏ.
BÌNH LUẬN
Chúng sinh bị mê đắm trong hoàn cảnh, nên thấy xa, gần, lớn, nhỏ, trong, ngoài, rộng, hẹp.
Chúng sinh mê mình làm vật, nên bị vật chuyển.
Cảnh vật trôi lăn, lôi kéo chúng sinh cũng trôi lăn theo.
Nếu chúng sinh sống theo Chân lý, không chịu để vật chi phối, trái lại, lại chi phối sự vật, sẽ tự do như Phật.
Thân tâm sẽ bao trùm pháp giới mênh mông, không bị giới hạn, không thấy to nhỏ.
Ví như hư không. Hư không là hư không, bao trùm khắp nơi.
Đừng lầm cho là trong các đồ vật vuông tròn, có hư không vuông tròn.
No comments:
Post a Comment