Monday, October 24, 2016

Kinh Lăng Nghiêm - Chính Tôn (phần 33)

4) - Chọn căn viên thông nhất để tu:
3 phần:
A/ - Ông A Nan thỉnh chỉ căn viên thông nhất.
B/ - Phật khiến các vị thánh nói.
C/ - Phật khiến ngài Văn Thù chọn.
A/ - Ông A Nan thỉnh:
Ông A Nan liền chắp tay đảnh lễ chân Phật mà bạch:
Nay chúng tôi được thân tâm rỗng suốt, không còn nghi hoặc. Tuy đã biết nghĩa sáu và một đều mất, hãy còn chưa đạt được "bản căn viên thông".
Bạch Thế Tôn, chúng tôi bị phiêu linh, lẻ loi từ nhiều kiếp, nay may được làm anh em với Phật, như đứa trẻ khát sữa may gặp mẹ hiền.
Nếu không tu hành, với người chưa được nghe, cũng không khác chi.
Mong Phật mở lòng đại bi, dạy tôi lời bí mật diệu nghiệm, để thành tựu lời khai thị cuối cùng của Như Lai.
Nói xong, năm vóc sát đất lễ, mong chờ lời Phật dạy.

B/ - Phật khiến các vị thánh nói:
3 phần:
i/ - Phật hỏi các vị thánh.
ii/ - Các thánh nói bản nhân.
iii/ - Phật phóng quang.
i/ - Phật hỏi các vị thánh:
Khi đó, Phật khắp bảo trong chúng, những vị Đại Bồ Tát và các bậc A La Hán đã hết những mê lậu:
Các ông Bồ Tát và A La Hán đã nhờ pháp tôi mà chứng thành bậc vô học(1). Nay tôi hỏi các ông lúc đầu phát tâm, trong mười tám giới, ai đã do thứ nào ngộ được viên thông, và do phương tiện gì vào Tam Ma Địa?
(1) Sự tu học đã hoàn toàn, không còn phải học về giải thoát ngã chấp nữa.
ii/ - Các thánh nói bản nhân:
2 phần:
a/ - Các thánh nói.

b/ - Đức Quán Âm nói dài.
a/ - Các thánh nói:
4 phần:
1/ - Lục trần viên thông.

2/ - Ngũ căn viên thông.
3/ - Lục thức viên thông.
4/ - Thất đại viên thông.
1/ - Lục trần viên thông:
A# - Ông Trần Na nói thanh trần:
Ông Kiều Trần Na trong đám năm Tỳ Kheo, liền từ chỗ ngồi đứng dậy, làm lễ chân Phật, và bạch:
Tôi ở vườn Lộc Uyển, cùng nơi Kê Viên, xem thấy Như Lai lúc mới thành đạo. Nhờ âm thanh của Phật, giác ngộ được đạo lý Tứ Đế. Phật hỏi các ông Tỳ Kheo. Tôi hiểu trước hết. Phật ấn chứng(1): cho tôi tên là A Nhã Đa(2). Tôi nhờ nơi âm thanh vi diệu, hoàn toàn, bí mật(3), mà chứng A La Hán. Phật hỏi viên thông, tôi chứng do âm thanh làm đầu.
(1) Cho là phải.
(2) Hiểu biết.
(3) Trí cạn không thể hiểu.

B# - Ông Ưu Ba Ni nói sắc trần:
Ông Ưu Ba Ni Sa Đà liền từ chỗ ngồi đứng dậy, đảnh lễ chân Phật, và bạch:
Tôi xem Phật lúc đầu thành đạo. Tôi quán "bất tịnh"(1), sinh rất nhàm chán, mới giải ngộ các sắc tính từ nơi chất bất tịnh. Quán ra đến xương trắng, cho đến vi trần, về nơi hư không, không và sắc hai cái đều không, thành đạo vô học. Phật ấn chứng tôi tên là Ni Sa Đà. Trần sắc đã tiêu hết, diệu sắc được mật viên. Tôi từ nơi các sắc tướng chứng A La Hán. Phật hỏi viên thông, tôi chứng là nhờ quán nơi sắc, đó là trên hết.
(1) Nhơ nhớp: thân nhơ bẩn, lúc sinh, lúc hết.

BÌNH LUẬN
Chúng ta nghiên cứu sang phần rất quan trọng, đó là phần: "thực hành tu chứng."
Phật đã giảng rõ ràng nguyên tắc tu chứng. Nay là chỗ thực hành.
Phật khiến các vị Bồ Tát và các vị A La Hán, là những người đã tu chứng ít ra là quả A La Hán, kể lại kinh nghiệm sống của mình, đã tu làm sao để chứng quả.
Ta thấy là có nhiều phương pháp tu, tùy trình độ và ý thích từng người mà chọn một pháp môn.
Những lối tu này rất quý báu.

Ta nên nghiên cứu kỹ, sẽ rất lợi cho sự tu học của ta.

No comments:

Post a Comment